Tranh bốn mùa đẹp nhất

Cần phân biệt tranh bốn mùa với tranh tứ quý và tranh tứ bình

  • Tranh tứ quý và tranh tứ bình đều mang ý nghĩa liên quan đến bốn mùa trong năm nhưng được diễn tả bởi hình ảnh của 4 loại cây đặc trưng cho từng mùa là tùng, trúc, cúc, mai thay vì lấy yếu tố màu sắc làm chủ đạo như tranh bốn mùa.
  • Trong tranh tứ quý và tứ bình, hình ảnh của cây cối luôn gắn liền với hình ảnh của chim muông, như một quy tắc bất di bất dịch của dòng tranh này, trong khi đó, yêu tố sinh vật rất ít khi xuất hiện trong tranh bốn mùa.
  • Tranh tứ quý và tứ bình phù hợp với những không gian đậm nét phương Đông, còn tranh bốn mùa có màu sắc tươi sáng hơn, bắt mắt hơn, thích hợp với nhiều không gian, nhiều lối kiến trúc hơn. Cách diễn đạt trong tranh đơn giản mà sâu sắc khiến tranh phù hợp với nhiều độ tuổi và luôn đương thời.
  • Tanh bốn mùa có bố cục gồm 4 phần, mỗi phần có một màu sắc riêng tượng trưng cho bốn mùa trong năm. Thông thường, những gam màu chủ đạo được sử dụng bao gồm: màu xanh lá tượng trưng cho sự tươi mới của mùa xuân, thời gian khởi đầu của một năm; màu đỏ tượng trưng cho mùa hạ. Đây là gam màu nóng, dễ khiến người xem liên tưởng đến cái nóng của nắng hè. Màu vàng tượng trưng cho mùa thu khi cây thay lá và màu xanh lam – một gam màu lạnh tượng trưng cho mùa đông khi gió rét tràn về. Tuy nhiên, những màu sắc trên không phải bao giờ cũng cố định. Khi vẽ tranh bốn mùa, người họa sĩ hoàn toàn có thể dựa vào ý tưởng muốn truyền đạt hoặc không gian bức tranh để lựa chọn tông màu phù hợp.
  • Màu sắc trong dòng tranh này đặc biệt quan trọng. Nó không chỉ giúp lột tả được ý nghĩa bức tranh mà còn phải kết hợp hài hòa với nhau để tạo nên một thể thống nhất, quyết định đến tính thẩm mỹ của tác phẩm. Các mẫu tranh bốn mùa trang trí rất được ưa chuộng vào dịp tết nhưng lại thích hợp treo trong suốt một năm nhờ những ý nghĩa nội hàm sâu sắc.
  • Tranh bốn mùa có thể là một bộ gồm 4 bức tranh nhỏ được ghép lại với nhau, hoặc là một bức tranh lớn, nơi màu sắc được chuyển biến một cách đầy tinh tế và uyển chuyển mà vẫn thể hiện rõ nét đặc trưng của mỗi mùa trên cùng một khung hình. Thông thường, các họa sĩ sẽ lấy chủ đề phong cảnh làm nội dung chính của bức tranh. Con người hoặc kiến trúc rất hiếm khi xuất hiện trong dòng tranh này. Nếu có, đó chỉ là một vài nét chấm phá nhỏ để bức tranh thêm phần sinh động.
Nguồn: https://www.linkedin.com/pulse/tranh-b%E1%BB%91n-m%C3%B9a-n%C3%A9t-%C4%91%E1%BA%B9p-t%E1%BB%AB-thi%C3%AAn-nhi%C3%AAn-%C4%91%E1%BA%A7y-m%C3%A0u-s%E1%BA%AFc-tranh-s%C6%A1n-d%E1%BA%A7u/?published=t

Nhận xét